中文信息

ลบรอยสักมีกี่แบบ? 5 วิธีลบรอยสัก(และสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง!) 

ลบรอยสักมีกี่แบบ? 5 วิธีลบรอยสัก(และสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง!) 

รอยสักบนมือคน

 

การลบรอยสักด้วยตัวเอง สิ่งที่คุณควรระวัง

การตัดสินใจลบรอยสักที่คุณเคยสักไว้เป็นการตัดสินใจที่สำคัญมาก แต่หลายคนอาจมีปัญหาว่าควรใช้วิธีไหนในการลบรอยสักดีใช่ไหมคะ? ไม่ว่าจะเป็นการซื้อครีมลบรอยสักมาใช้เอง ลบรอยสักด้วยการขัดผิวหนัง หรือควรจะเพิ่มงบเพื่อใช้วิธีลบรอยสักที่ปลอดภัยกว่า เช่น การเลเซอร์ 
ถ้าหากคุณกำลังตัดสินใจจะใช้วิธีลบรอยสักด้วยตัวเอง เฌอร์พราวด์ขอแนะนำว่าควรตัดสินใจอีกทีดีกว่าค่ะ เพราะบางวิธีนอกจากจะอันตรายแล้ว ยังไม่ได้ผลอีกด้วย อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อ การสร้างแผลเป็น และรอยดำค่ะ ทางที่ดี การลบรอยสักควรอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นดีกว่า
 

 

ลบรอยสักมีกี่แบบ? 5 วิธีลบรอยสักโดยทั่วไป 

1. การศัลยกรรมไถและขัดผิวหนัง (Dermabrasion and Salabrasion)  

การไถผิวหนัง (Dermabrasion) เป็นการให้ศัลยแพทย์เป็นผู้ทำโดยไถผิวหนังส่วนบนออกเพื่อให้เม็ดสีของรอยสักหลุดออกมาด้วย ส่วนการขัดผิวหนัง (Salabrasion) จะเป็นการขัดผิวหนังโดยการใช้เกลือแกงถูซ้ำๆ 2-3 ครั้งจนกว่ารอยสักจะจางลง วิธีการขัดและไถผิวหนังสร้างความเจ็บปวดอย่างมาก และอาจทำให้เกิดร่องรอยแผลเป็นบนผิวหนังค่ะ 
 

2. การศัลยกรรมผ่าตัดลบรอยสัก (Skin Excision)  

การศัลยกรรมลบรอยสักเป็นการผ่าตัดเพื่อลอกผิวหนังส่วนที่มีรอยสักออกแล้วเย็บปิด ซึ่งอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นตามขนาดของรอยสัก ถ้ารอยสักมีขนาดเล็ก การผ่าตัดก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่รับได้ แต่ถ้าหากรอยสักมีขนาดใหญ่ อาจต้องผ่าตัดนำผิวหนังส่วนอื่นมาปิดทับแทนค่ะ 
 

3. การฉีดสารที่มีกรดไกลโคลิคเข้าไปใต้ผิวหนัง (Subcutaneous Injections of Solutions) 

การฉีดสารลงไปใต้ผิวหนังเพื่อให้ทำปฏิกิริยาการหมึกของรอยสัก วิธีนี้มักส่งผลกระทบกับผิวหนังชั้นนอกและผิวหนังชั้นใน ทำให้เกิดรอยแผลเป็นและรอยไหม้บนผิวหนังค่ะ วิธีนี้ไม่เป็นที่ยอมรับมากเพราะไม่สามารถมั่นใจได้ว่าหมึกจะถูกกำจัดออกไปหมดแล้วจริงๆ 
 

4. การใช้ครีมลบรอยสัก (Tattoo Removal Cream) 

ครีมลบรอยสักอาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่หลายคนสนใจเพราะราคาถูกและใช้งานง่าย แต่รู้หรือไม่ว่าการลบหมึกที่ฝังอยู่ใต้ผิวหนังชั้นในนั้นไม่สามารถทำได้ง่ายๆด้วยการใช้ครีม(ไม่ว่าจะเป็นครีมชนิดใดหรือมีส่วนผสมแบบไหนก็ตาม) แต่ถ้าหากโชคดี ก็อาจจะเห็นว่ารอยสักจางลง แต่ก็เป็นเพียงในส่วนของผิวหนังชั้นนอกเท่านั้นค่ะ 
 

5. การลบรอยสักด้วยเลเซอร์ (Laser Tattoo Removal) 

เลเซอร์ลบรอยสักเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะทำได้ง่าย มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเกิดแผลเป็นน้อย 
 
 
 
 
 

เลเซอร์ลบรอยสัก: วิธีลบรอยสักที่ดีและปลอดภัยที่สุด 

ถ้าหากกำลังคิดอยู่ว่าจะลบรอยสักแบบไหนดี เฌอร์พราวด์ขอแนะนำว่าการลบรอยสักด้วยเลเซอร์เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ โดยการเลเซอร์จะเป็นการทำลายพิกเมนต์สีของหมึกใต้ผิวหนังให้แตกออกเป็นขนาดเล็กพอที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจะสามารถกำจัดออกไปได้ค่ะ 
 

ข้อดีของการเลเซอร์ลบรอยสัก 

ใช้เวลาน้อย: ใช้เวลาเลเซอร์เพียง 3-7 ครั้งก็สามารถลบรอยสักออกไปได้จนหมด โดยจำนวนครั้งในการเลเซอร์จะขึ้นอยู่กับอายุ สีของรอยสัก ตำแหน่งที่สัก และความหนาของหมึกค่ะ 

ผลกระทบน้อย: การเลเซอร์ลบรอยสักไม่ทำให้เกิดแผลเป็นหรือเกิดแผลเป็นน้อยมากในบริเวณที่สักหรือรอบรอยสัก ต่างจากการลบรอยสักแบบอื่นที่ทั้งเจ็บและทำให้เกิดแผลเป็น 

ลบได้ทุกสี: เมื่อก่อน การลบรอยสักที่มีสีอ่อน เช่น สีเขียว และ สีเหลือง ทำได้ยากมาก แต่ในปัจจุบัน เราสามารถลบรอยสักออกไปได้ทุกสีด้วยเทคโนโลยีการเลเซอร์ล่าสุดค่ะ 

 

 

เลเซอร์ลบรอยสัก เห็นผลจริงไหม? 

การลบรอยสักด้วยเลเซอร์เป็นวิธีที่เห็นผลชัดและดีที่สุดเมื่อเทียบกับการลบรอยสักแบบอื่นค่ะ เพราะสามารถลบรอยสักได้ทุกชนิดและทุกพิกเมนต์สีอย่างปลอดภัย โดยไม่ทิ้งรอยแผลเป็นหรือมีรอยเพียงนิดเดียวเท่านั้น ต่างจากการลบรอยสักวิธีอื่น เช่น การขัดผิวหนัง ที่มักไม่ค่อยเห็นผล อีกทั้งยังทำลายผิวหนัง ทิ้งรอยแผลเป็น และผลกระทบอื่นๆ เช่น มีเลือดไหล อาการบวม และการติดเชื้อ 

 

หลีกเลี่ยงการลบรอยสักที่ไม่ปลอดภัยเพื่อตัวคุณเอง 

ถ้าหากมองหาวิธีที่ได้ผลดีที่สุด ควรเลือกเลเซอร์ลบรอยสักกับแพทย์มืออาชีพที่มีประสบการณ์ค่ะ การลบรอยสักด้วยวิธีการที่ถูกต้องกับมืออาชีพนอกจากจะปลอดภัยแล้วยังให้ผลลัพธ์ที่ดีอีกด้วยค่ะ ถึงแม้จะมีตัวเลือกอื่นที่เร็วและถูกกว่า แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะแย่ตามไปด้วยค่ะ 
 
เพราะเรื่องผิวเป็นสิ่งที่เราควรดูแล ที่เฌอร์พราวด์คลินิกเรามีแพทย์เฉพาะทางและผู้ช่วยที่ได้รับการฝึกฝนที่รอดูแลคุณอยู่ค่ะ สามารถติดต่อเรา เฌอร์พราวด์คลินิก ได้แล้ววันนี้ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการดูแลผิว การเลเซอร์ลบรอยสัก โดยไม่มีค่าใช้จ่ายกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญประจำคลินิกค่ะ หรือดู โปรโมชั่นเลเซอร์ลบรอยสัก และ รีวิวเลเซอร์ลบรอยสัก ก่อนได้ที่นี่เลยค่ะ

 

 

อ้างอิง

5 Types of Tattoo Removal Methods (and which to avoid)

 

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง