中文信息

"ติ่งเนื้อ" เกิดจากอะไร? อันตรายไหม ใช่มะเร็งรึเปล่า? เรามีคำตอบ

"ติ่งเนื้อ" เกิดจากอะไร? อันตรายไหม ใช่มะเร็งรึเปล่า? เรามีคำตอบ

ติ่งเนื้อ พร้อมข้อความ "ติ่งเนื้อเกิดจากอะไร อันตรายไหม"

 

ติ่งเนื้อเกิดจากอะไร?
 

ติ่งเนื้อ (Acrochordon หรือ Skin tags) คือ เนื้องอกขนาดเล็กชนิดหนึ่งที่ประกอบไปด้วยเส้นเลือด เนื้อเยื่อผิวหนัง ทั้งหนังกำพร้า หนังแท้ เนื้อเยื่อไขมัน เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน รวมไปถึงพังผืด มักพบในคนอายุ 30-50 ปี ส่วนสาเหตุของการเกิดติ่งเนื้อ ทางการแพทย์คาดว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังตามอายุของคนเรานั่นเองค่ะ โดยติ่งเนื้ออาจมีขนาดใหญ่และมีจำนวนเพิ่มตามอายุของคนเรา การขยายของเซลล์ในชั้นผิวหนัง รวมไปถึงพันธุกรรม

ลักษณะของติ่งเนื้อจะเป็นตุ่มนิ่ม ๆ ที่ยื่นออกมาจากผิวหนัง มีสีเดียวกับผิวหนังหรืออาจเข้มกว่านิดหน่อย ขนาดของติ่งเนื้อพบตั้งแต่ไม่ถึง 1 มิลลิเมตร ไปจนถึงขนาดที่มากกว่า 10 มิลลิเมตร โดยติ่งเนื้อมักจะเกิดในบริเวณที่ผิวหนังเสียดสีกันบ่อย­­­ และตามรอยพับ รอยย่นต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น รักแร้ คอ เปลือกตา นอกจากนี้ยังอาจเจอติ่งเนื้อที่ผิวหนังบริเวณที่เสียดสีกับเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับได้อีกด้วยค่ะ

 

ติ่งเนื้อ พร้อมข้อความ "ติ่งเนื้อใช่มะเร็งไหม"

 

ติ่งเนื้ออันตรายไหม จะใช่มะเร็งหรือเปล่า?

ติ่งเนื้อเป็นเนื้องอกขนาดเล็กที่ไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดใด ๆ และติ่งเนื้อส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนเป็นมะเร็ง เพียงแต่การมีติ่งเนื้ออาจจะทำให้ผิวดูไม่เรียบเนียน และอาจจะทำให้เรารู้สึกรำคาญสายตา โดยเฉพาะหากมีติ่งเนื้อที่ใบหน้า หรือที่ตา หรือบางครั้งอาจรู้สึกระคายเคืองเมื่อติ่งเนื้อเสียดสีกับเสื้อผ้า เครื่องประดับ ทำให้มีอาการเจ็บบริเวณติ่งเนื้อนั้นได้
 

 

ติ่งเนื้อ พร้อมข้อความ "ติ่งเนื้อแบบไหนผิดปกติ"

 

ติ่งเนื้อแบบไหนผิดปกติ


โดยปกติติ่งเนื้อบนผิวหนังจะไม่เจ็บ และไม่แสดงอาการอะไร ยกเว้นติ่งเนื้อที่มีลักษณะดังต่อไปนี้จะถือว่าผิดปกติ
  • ติ่งเนื้อมีสีเข้มกว่าสีผิวไปมาก เช่น ผิวมีสีเหลืองนวล แต่ติ่งเนื้อมีสีดำ
  • ติ่งเนื้อมีจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างเฉียบพลัน
  • ติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่เกิน 5 มิลลิเมตร และมีขนาดใหญ่ขึ้นเร็วผิดปกติ
  • ติ่งเนื้อที่แกว่งไปมา ไม่มีก้านยึดกับผิวหนัง หรือมีเลือดออก รู้สึกคัน
  • ติ่งเนื้อมีลักษณะแข็ง เหมือนเป็นก้อนเนื้อนูนออกมา
หากพบติ่งเนื้อลักษณะผิดปกติดังกล่าว แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยค่ะ ว่าเป็นติ่งเนื้อ หรือ เป็นสิ่งที่บ่งบอกที่อาจจะนำไปสู่มะเร็ง จะได้รักษาได้ทันท่วงทีค่ะ

 

เลเซอร์ติ่งเนื้อ พร้อมข้อความ "วิธีกำจัดติ่งเนื้อ"

 

วิธีการกำจัดติ่งเนื้อ สามารถทำได้หลายวิธี


การผ่าตัดติ่งเนื้อ วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ แต่ต้องระวังเรื่องเลือดออกหลังการผ่าตัด และอาจทำให้เกิดแผลเป็นขึ้นได้ค่ะ

การจี้ติ่งเนื้อ (Cauterization) วิธีนี้จะใช้ไฟจี้ติ่งเนื้อในบริเวณจุดต่างๆ ให้หลุดออกจากผิวหนัง

บำบัดด้วยความเย็นจัด (Cryotherapy) แพทย์จะสอดอุปกรณ์สำหรับรักษาเข้าไปใกล้กับเส้นประสาท แล้วลดอุณหภูมิเพื่อแช่แข็งเส้นประสาท เป็นวิธีการช่วยลดความเจ็บปวดและการระคายเคืองได้เป็นอย่างดี

การใช้เลเซอร์ คือวิธีการกำจัดติ่งเนื้อที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพสูง โดยการทายาชาทิ้งไว้ 45 นาที เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด สามารถตัดติ่งเนื้อได้แบบเฉพาะที่ จึงทำให้แผลมีขนาดเล็ก และยังสามารถรักษาโรคผิวหนังชนิดอื่นๆ เช่น ไฝ, ขี้แมลงวัน, กระเนื้อ, หูด ได้อีกด้วย
 
 
 


บทความที่เกี่ยวข้อง