中文信息

6 เคล็ดลับดูแลผิวช่วงหน้าหนาว เพิ่มความชุ่มชื้น บอกลาผิวแห้ง

6 เคล็ดลับดูแลผิวช่วงหน้าหนาว เพิ่มความชุ่มชื้น บอกลาผิวแห้ง

6 เคล็ดลับดูแลผิวช่วงหน้าหนาว เพิ่มความชุ่มชื้น บอกลาผิวแห้ง

ฤดูหนาวนี้คงเป็นฤดูที่หลายๆคนรอคอยกันใช่ไหมคะ เพราะอากาศเย็นสบาย ทำเราอยากเดินเล่นชิวๆ หรือล้มตัวลงนอนตลอดเวลา แถมใครที่เป็นสายแฟชั่น ก็คงจะสนุกกับการแต่งตัวไม่น้อยเลย แต่รู้กันไหมคะว่าในช่วงฤดูหนาวนั้นอากาศจะมีความชื้นน้อยกว่าในทุกฤดู ทำให้หลายๆคนผิวแห้ง ปากแห้งแตกเป็นขุยได้ง่าย วันนี้เฌอร์พราวด์จึงจะมาบอกเคล็ดลับการดูแลผิวในช่วงหน้าหนาว ด้วยการรักษาความชุ่มชื้นและปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างเหมาะสมกันค่ะ
 

1. สกินแคร์รักษาความชุ่มชื้นของผิว

ความชุ่มชื้นเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาสมดุลของผิว หากผิวแห้งหรือขาดความชุ่มชื้นจะทำให้เกราะป้องกันผิวสูญเสียสมดุลไป เกิดผิวแพ้ได้ง่าย ผิวไม่เรียบเนียน ดังนั้นเราควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว หลักการเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ หรือครีมทาผิว ควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง
 
ในฤดูหนาวซึ่งอากาศแห้งกว่าปกติ ควรเลือกสูตรที่เข้มข้นกว่าสูตรปกติที่เคยใช้ หรือเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นขึ้นกว่าในช่วงหน้าร้อน โดยดูส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นได้ดี เช่น กลีเซอรีน เซอรามายด์ กรดไฮยารูโลนิก ฟอสโฟลิปิด เป็นต้น ส่วนการทาครีมหรือโลชั่น ควรทาทันทีหลังจากอาบน้ำ เพื่อทำให้ผิวชุ่มชื้นตลอดเวลา 
 
สำหรับใครที่มีผิวแห้งหนักมาก อาจเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นเนื้อขี้ผึ้ง ซึ่งสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีกว่าแบบครีมหรือโลชั่น หรือใช้น้ำมันจากธรรมชาติชโลมทาผิวหน้าเพิ่มเติมได้ เช่น น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอาร์แกน น้ำมันมะกอก น้ำมันโจโจบา น้ำมันจากเมล็ดองุ่น
 
นอกจากการดูแลผิวด้วยสกินแคร์แล้ว การทำ ทรีทเม้นต์บำรุงผิว หรือ เติมวิตามินผิว ก็เป็นอีกเคล็ดลับหนึ่งที่จะช่วยให้ผิวชุ่มชื่น กระจ่างใส แบบเห็นผลได้ทันทีค่ะ
 

2. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำหรือล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น

การอาบน้ำหรือล้างหน้าด้วยน้ำที่อุ่นจัดเป็นการชะล้างน้ำมันตามธรรมชาติของผิวออกไปมากเกินไป ทำให้ผิวยิ่งแห้ง หลุดลอกง่าย ควรใช้น้ำอุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็นล้างหน้าเพื่อกระชับรูขุมขน แต่ช่วงที่อากาศหนาวมากๆ คงเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นไม่ได้ใช่ไหมคะ การอาบน้ำอุณหภูมิปกติหลังอาบน้ำอุ่น และทาออยล์หรือครีมบำรุง ก็เป็นอีกตัวช่วยค่ะ
 

3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำ 70% การดื่มน้ำให้เพียงพอจึงช่วยฟื้นฟูผิวให้ชุ่มชื่น ทำให้ผิวดูสุขภาพดี เปล่งปลั่ง และกระชับขึ้น โดยปกติแล้วเราควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว หรือ สามารถคำนวณปริมาณน้ำที่เหมาะสมตามแต่ละบุคคลได้ด้วยวิธีต่อไปนี้ค่ะ
 
(น้ำหนักตัว กก. / 2) x 2.2 x 30 = ปริมาณน้ำที่ควรดื่ม(ซีซี)
1000 ซีซี = 1 ลิตร = 5 แก้ว
ยกตัวอย่าง เช่น น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม 
( (50/2) x 2.2 x 30 ) = 1,650 ซีซี ดังนั้นน้ำที่ควรดื่ม คือ ประมาณ 8 แก้ว ต่อวัน
 
การดื่มน้ำที่ดีควรค่อยๆจิบระหว่างวัน ไม่ควรดื่มทีเดียวมากๆ และไม่ควรดื่มมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ เพราะร่างกายจะพยายามขับน้ำออกมามาก ทำให้ร่างกายไม่ได้รับน้ำเท่าปริมาณที่ดื่มไป อีกทั้งการดื่มน้ำมากเกินไปอาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพ เช่น ทำให้เซลล์บวม ระดับแร่ธาตุในร่างกายเกิดการเจือจางและเสียสมดุล จนมีอาการปวดศีรษะ ชัก ไม่รู้สึกตัว เสี่ยงต่อการเสียชีวิต
 

4. หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีเนื้อแห้ง

เมคอัพบางชนิดที่มีเนื้อแห้งหรือเนื้อแมท เมื่อใช้แล้วจะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น จนอาจเกิดเป็นคราบเครื่องสำอาง หรือผิวเป็นขุยได้ ทางที่ดีควรเลี่ยงการใช้เมคอัพเนื้อแห้ง และควรบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ที่เพิ่มและเก็บรักษาความชุ่นชื่นได้ดี โดยเฉพาะในส่วนของใต้ตาที่ต้องการความชุ่มชื้นเป็นพิเศษก่อนการลงเมคอัพค่ะ
 

5. ปกป้องผิวจากแสงแดด

ในช่วงหน้าหนาวนี้ อากาศมักจะเย็นทำให้เราไม่ค่อยรู้สึกถึงความร้อนของแดดค่ะ จนหลายคนอาจคิดว่าไม่จำเป็นต้องทาครีมกันแดดก็ได้ เพราะรู้สึกว่าแดดไม่ได้แรงขนาดนั้น นี่เป็นความเชื่อที่ผิดเลยค่ะ เพราะถึงแม้อากาศจะเย็น แต่ความเข้มข้นของแสงยูวีไม่ได้ลดน้อยลง ดังนั้นเราจึงควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากที่ร่มทุกครั้งประมาณ 15-20 นาที เพื่อปกป้องผิวจากการถูกทำลายค่ะ
 
อ่านเพิ่มเติม: ฝ้าแดด อันตรายและผลเสียจากแสงแดด
 

6. พักผ่อนให้เพียงพอ

อาจจะฟังดูธรรมดา แต่การนอนหลับและพักผ่อนให้เพียงพอเป็นวิธีการดูแลผิวที่ง่ายที่สุดค่ะ เพราะเมื่อร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ผิวพรรณจะสดใสเปล่งปลั่งกว่าตอนที่เราอดนอน เครียด หรือพักผ่อนไม่เป็นเวลาค่ะ เพื่อผิวหน้าที่สดใส ควรพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมงนะคะ
 
 
เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 6 เคล็ดลับดูแลผิวช่วงหน้าหนาวที่เฌอร์พราวด์คลินิกได้เสนอไปในวันนี้ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ? หากใส่ใจและดูแลผิวพรรณในช่วงหน้าหนาวได้ดี จะมีอีกกี่หนาวก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีผิวลอกหรือผิวแตกให้คุณรู้สึกรำคาญอีกต่อไป ด้วยความห่วงใยจากเฌอร์พราวด์คลินิกค่ะ
 
 
 
 
 


บทความที่เกี่ยวข้อง